29 thg 5, 2012

"Sao LHP Cannes bị bán như một món hàng"


Để phỏng vấn Brad Pitt tại LHP Cannes, giới báo chí Canada phải trả 3.000 euro. Còn số tiền đi kèm với tên sao 'Chạng vạng' Kristen Stewart trong bảng giá là 750-1.000 euro.

Lời nhận định của tờ Globe and Mail nhắm đến Alliance Films - đơn vị phát hành hai bộ phim "On the Road" và "Killing Them Softly" - tại Canada. Hai phim này đều dự Liên hoan phim Cannes lần thứ 65 đang diễn ra tại Pháp. "On the Road" có sự tham gia của sao trẻ Kristen Stewart còn "Killing Them Softly" có sự xuất hiện của tài tử đắt giá Brad Pitt.
Thông thường, hãng phát hành tại các quốc gia sẽ chủ động mời phóng viên nước đó tham dự những sự kiện lớn như Liên hoan phim Cannes, Lễ trao giải Oscar… nhằm quảng bá tốt cho phim do hãng của họ phân phối. Họ thường đài thọ toàn bộ kinh phí, từ đi lại cho tới ăn ở, thậm chí còn cung cấp một khoản phí sinh hoạt cho giới truyền thông.
Tuy nhiên, Alliance Films đã làm ngược lại, tạo ra một việc chưa có tiền lệ trong lịch sử hợp tác giữa các công ty phát hành và giới truyền thông Canada.
Trước khi Liên hoan phim Cannes diễn ra, đại diện Alliance Films đã gửi thư “chào hàng” cho một số hãng truyền thông Canada định cử phóng viên tới Cannes tham dự Liên hoan phim. Thư gửi kèm bảng giá chi tiết cho giới truyền thông nếu họ muốn trực tiếp phỏng vấn các ngôi sao của hai bộ phim "On the Road" và "Killing Them Softly" tại Cannes. Mức giá (từ 750 euro đến 3.000 euro) được nhận xét là “cắt cổ”.
Cụ thể, cái giá phải bỏ ra để được phỏng vấn ngôi sao “Chạng vạng” Kristen Stewart dao động từ 750 đến 1.000 euro (20 - 26 triệu đồng). Còn muốn trò chuyện riêng với Brad Pitt, giới truyền hình phải bỏ ra một khoản khoảng 3.000 euro (gần 80 triệu đồng). Không có giá cho phóng viên báo giấy phỏng vấn riêng Pitt. Họ chỉ có thể kết hợp phỏng vấn anh với một diễn viên khác với mức 2.000 euro.
Trước động thái chào hàng này, hàng loạt báo Canada đã từ chối dự Liên hoan phim Cannes, từ chối phỏng vấn các ngôi sao của hai bộ phim này. Họ thậm chí còn tỏ thái độ chỉ trích kịch liệt hành động của hãng Alliance khi cho đăng tải bảng giá chi tiết.
Carmite Cohen, phó chủ tịch Alliance, lý giải việc tổ chức họp báo quảng bá phim tại Liên hoan phim Cannes thường do nhà sản xuất tổ chức. Hãng phát hành ở các nước (như Alliance) muốn đăng ký cho phóng viên tham dự sẽ phải trả phí. “Năm nay, Alliance quyết định không bỏ tiền làm giàu cho các cuộc họp báo ở Cannes. Bởi chúng tôi thấy khoản phí phải trả cũng hơi cao. Nhưng chúng tôi cũng không muốn cản trở phóng viên hay những tòa báo nào muốn tiếp cận với các ngôi sao tại Cannes, nếu họ cảm thấy cần làm như vậy. Vì vậy, chúng tôi cảm thấy có nghĩa vụ phải thông báo cho các phóng viên biết trước”, Carmite Cohen nói.
Theo lý giải của Cohen, bảng giá họ đưa ra là để giới truyền thông tham khảo và nếu họ đồng ý, Alliance sẽ giúp đỡ, tổ chức gặp gỡ các ngôi sao. Carmite Cohen còn cung cấp thông tin “khuyến mãi” rằng, Alliance sẽ miễn phí cho các phóng viên phỏng vấn Brandon Cronenberg của phim "Antiviral" và Xavier Dolan của "Laurence Anyways". Cả hai phim này cũng đang dự Liên hoan phim Cannes.
Lời lý giải này bị báo chí Canada cho là lố bịch, thiếu thuyết phục.
Tuy hiện tượng “bán phỏng vấn các ngôi sao” này chưa từng có tiền lệ ở Canada, nhưng từng xảy ra ở Liên hoan phim Cannes 2007. Năm đó, êkíp sản xuất phim đã ra giá 1.500 USD cho các nhà báo muốn tiếp cận dàn diễn viên phim "Death Proof".
 Bảng giá phỏng vấn ngôi sao của Alliance Films
On the Road - (Walter Salles, Sam Riley, Garrett Hedlund và Kristen Stewart)
- 750 € (20 triệu đồng) - phỏng vấn bàn tròn (phỏng vấn cùng lúc nhiều ngôi sao, với sự tham gia chung của nhiều phóng viên)
- 1.000 € (26 triệu đồng) - phỏng vấn riêng từng sao với phóng viên báo giấy
- 1.500 € (39 triệu đồng) - trọn gói phỏng vấn riêng từng sao, đối với cả 4 ngôi sao, dành cho phóng viên truyền hình.
Killing Them Softly (Brad Pitt, Scoot McNairy, Ben Mendelsohn, James Gandolfini, Richard Jenkins, Andrew Dominik)
- 2.000 € (52 triệu đồng) - Phỏng vấn bàn tròn, báo giấy
- 3.000 € (80 triệu đồng) - Phỏng vấn truyền hình
- 2.500 € (65 triệu đồng) - Phỏng vấn riêng, báo giấy (Ghi chú: Giá này không áp dụng để phỏng vấn riêng Pitt).
(Theo Vnexpress)

0 nhận xét:

Viết nhận xét...